วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

พัฒนาการในครรภ์

พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์(สัปดา์ห์ที่ 1-6)


ตอนนี้ลูกมีความสูงประมาณ 8 มม. ซึ่งโตขึ้นเป็น 2 เท่าจากสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังคงมีขนาดเท่ากับลูกอ๊อดตัวเล็กๆ หัวใจของลูกก็เริ่มเต้นแล้วประมาณ 100–130 ครั้งต่อนาทีเมื่อเลือดเริ่มไหลเวียน ปุ่มเล็กๆ ที่จะกลายเป็นแขนขาเริ่มเป็นรูปร่าง และสามารถตรวจคลื่นสมองได้ตั้งแต่วันที่ 40 เมื่อเนื้อเยื่อสมองเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ตาก็จะเริ่มเป็นรูปร่างและเริ่มมีสีคล้ำขึ้น


การตั้งครรภ์ถึง 50% เป็นการตั้งครรภ์แบบไม่ได้วางแผนไว้ ถ้าหากคุณแม่เพิ่งทราบว่ากำลังตั้งครรภ์และไม่เคยทานกรดโฟลิคเสริมมาก่อน ก็ไม่ต้องกังวลใจ สามารถเริ่มทานได้ทันทีและทานต่อเนื่องไปจนถึงสัปดาห์ที่ 12 ของการตั้งครรภ์


คุณและร่างกายของคุณ


ในช่วงแรกที่ตั้งครรภ์ สิ่งสำคัญก็คือคุณแม่ต้องทานกรดโฟลิคเสริมเพื่อช่วยลดความเสี่ยงของความบกพร่องของท่อประสาท เช่น ภาวะเยื่อหุ้มไขสันหลังปิดไม่สนิทหรือที่เรียกว่า Spina bifida คุณแม่อาจเริ่มรู้สึกคลื่นไส้เมื่อฮอร์โมนในช่วงตั้งครรภ์เพิ่มขึ้น การทานอาหารทีละน้อยแต่บ่อยครั้งสามารถช่วยได้ และแน่นอนว่าอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นสิ่งสำคัญทั้งสำหรับคุณและลูกเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่จำเป็น การกินแครกเกอร์หรือขนมปังกรอบทีละนิดก่อนลุกจากที่นอนในตอนเช้าก็อาจช่วยลดอาการคลื่นไส้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น