วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เมื่อตั้งท้องควรต้องงดกิจกรรมบางอย่าง

เรื่องความสวยความงามสำหรับผู้หญิงแล้วมักยอมกันไม่ได้ ยิ่งถ้ามีคอร์สทำหน้า หรือขัดผิวมาใหม่ก็ต้องขอลองกันบ้างแต่คุณแม่ เรื่องนี้ต้องแตะเบรกไว้ก่อน เพราะการเสริมสวยโดยที่ไม่ศึกษาข้อมูลดีๆ ก็อาจซ่อนความเสี่ยงไปถึงลูกในท้องได้

ซาวน่า
คือการเข้าไปอยู่ในห้องอบไอน้ำที่มีอุณหภูมิสูงประมาณ 70-90 องศาเซลเซียส ใช้เวลา 5-15 นาที ช่วยในเรื่องการลดน้ำหนัก และช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย รู้สึกสบาย อีกทั้งยังช่วยขับเหงื่อไคล และสารพิษตกค้างในร่างกายด้วย ช่วยให้ผิวพรรณดูสดใสเปล่งปลั่งมากขึ้น กลายเป็นที่นิยมของสาวๆ พากันเข้าออกสปาเป็นว่าเล่น
ความเสี่ยง...การอยู่ในห้องที่มีความร้อนสูงเป็นเวลานาน มีโอกาสเสี่ยงที่ร่างกายจะเกิดการขาดน้ำ และขาดเกลือแร่ที่จำเป็น ทำให้เลือดข้นขึ้น ส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือด ยิ่งคุณแม่ท้องมีโอกาสเกิดการอุดตันของเส้นเลือดได้มากกว่าผู้หญิงปกติอยู่แล้ว จึงอาจทำให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือดได้ทำให้เลือดไปเลี้ยงทารกน้อยลง ทารกมีขนาดเล็ก และอวัยวะต่างๆ ก็ยังไม่พร้อมที่จะทนต่อความเครียดของการขาดสารอาหาร หรือความร้อนแบบนั้นได้ อาจทำให้ทารกเกิดปัญหา เช่น ถ้าเป็นน้อยการเจริญเติบโตก็อาจจะไม่เต็มที่ แต่ถ้าเป็นมากๆ ก็อาจจะเสียชีวิตในครรภ์ได้ ถ้าเกิดในระยะ 3 เดือนแรก ก็มีโอกาสที่จะแท้งบุตรได้

อาบน้ำอุ่น
การอาบน้ำอุ่นช่วยให้สบาย ร่างกายผ่อนคลาย สำหรับคุณแม่ท้องบางคนก็อาจจะติดการอาบน้ำอุ่นอยู่บ่อยครั้ง เพราะทำให้รู้สึกสบาย กล้ามเนื้อมีการผ่อนคลาย บรรเทาอาการปวดเมื่อยได้
ความเสี่ยง...การอาบน้ำอุ่น หรือนอนแช่ในอ่างน้ำ ดูแล้วก็ไม่น่าจะเป็นอะไรถ้าอาบน้ำที่อุณหภูมิน้อยกว่า 35 องศาเซลเซียส แต่ถ้าอุณหภูมิน้ำเกิน 40 องศาเซลเซียสขึ้นไป ผลกระทบที่ตามมาจะคล้ายๆ การอบซาวน่า แต่ความรุนแรงจะน้อยกว่า คือร่างกายจะเกิดการขาดน้ำ และเนื่องจากน้ำในเลือดน้อยอยู่แล้ว เลือดก็เข้มข้น ไปเลี้ยงทารกได้น้อย ส่งผลต่อการเจริญเติบโตได้เช่นกัน แต่โอกาสที่จะเกิดก็น้อยกว่าการซาวน่าถ้าคุณแม่อยากแช่น้ำอุ่น สิ่งที่ต้องทำก่อน คือ
1.ดื่มน้ำให้เพียงพอก่อนที่จะแช่น้ำอุ่น 
2.ไม่ควรแช่นานเกิด 10 นาทีแต่ที่ดีดีอาบน้ำที่อุณหภูมิปกติ จะไม่เสี่ยงถึงเจ้าตัวเล็กในท้อง

กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ อย่าใช้อะไรแปลกปลอม นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ เมื่อฮอร์โมนต่างๆ ออกมาดี คุณแม่สุขภาพดี ความงามโดยธรรมชาติก็จะยิ่งเพิ่มพูนขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น